Đánh giá các loại hệ thống treo xe ô tô hiện nay, ưu và nhược điểm

Chia sẻ bài viết

Chúng ta thường tìm thấy các thông tin về hệ thống treo xe ô tô như: Hệ thống treo độc lập, hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo Macpherson, hệ thống treo liên kết đa điểm … Hãy cùng lamdepxe.vn tìn hiểu các loại hệ thống treo hiện nay và những ưu và nhước điểm của mỗi loại nhé.

Xem thêm bài viết:
Hệ thống treo ô tô là gì? Gồm những bộ phận nào
Các lỗi thường gặp trên hệ thống treo ô tô và cách kiểm tra

 

1. Các dạng hệ thống treo xe ô tô phổ biến hiện nay

Tùy theo từng dòng xe cũng như giá cả chế tạo ra hệ thống treo mà mỗi hãng xe trang bị cho những chiếc xe có thiết kế hệ thống treo khác nhau. Tuy nhiên mặc dù mỗi loại hệ thống treo khác nhau cho kết quả cảm giác khác nhau nhưng tổng thể cũng cần phải tuân thủ tiêu chuẩn và đảm bảo an toàn nhất cho người sử sụng xe. Nếu xe của bạn có dạngh treo nào thì bạn đừng nên nghĩ rằng loại hệ thống treo này kém an toàn hay nguy hiểm hơn loại hệ thống treo khác.

2. Hệ thống treo phụ thuộc

Hệ thống treo phụ thuộc có thiết kế các bánh xe được kết nối với nhau bằng một dầm cầu liền, dầm cầu này sẽ nối với thân xe. Do đó dao động của các bánh xe sẽ ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau. Đây là loại hệ thống treo có kết cấu đơn giản nhất.

Phan-biet-he-thong-treo

Cần phân biệt hai hệ thống treo

Ưu điểm hệ thống treo phụ thuộc là độ bền cao, chịu tải tốt, chi phí thấp, vào cua ít bị nghiêng… Nhược điểm là khá cứng, độ êm ái kém, rung nhiều, bánh xe dễ trượt nếu chạy tốc độ cao trên đường trơn…

he-thong-treo-phu-thuoc

Do đó hệ thống treo này đa phần chỉ sử dụng cho các dòng xe tải trọng lớn, xe SUV có kết cấu khung thân rời, xe bán tải… Ngoài ra, hệ thống treo phụ thuộc còn được sử dụng nhiều ở treo sau của các xe ô tô con nhằm tiết kiệm chi phí, giảm trọng lượng, tiết kiệm không gian để nhường chỗ cho cabin…

3. Hệ thống treo độc lập (không phụ thuộc)

Hệ thống treo độc lập có thiết kế các bánh không kết nối với nhau mà sẽ kết nối với thân xe một cách độc lập. Do đó, dao động của các bánh xe sẽ không ảnh hưởng hay phụ thuộc nhau, bánh xe sẽ chuyển động độc lập. So với hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập có cấu tạo phức tạp hơn.

bo-phan-dan-huong-xe-o-to

Hệ thống treo độc lập

Ưu điểm hệ thống treo độc lập là, độ bám đường tốt, độ êm ái cao, không có dầm cầu nên gầm xe có thể hạ thấp giúp xe vận hành ổn định hơn, trọng lượng nhẹ… Nhược điểm là cấu tạo phức tạp, bảo dưỡng khó… Đặc biệt, do khoảng cách và định vị bánh xe thay đổi nên bánh xe có thể bị hiện tượng xoay đứng. Để khắc phục nhà sản xuất thường trang bị thêm thanh ổn định. Với nhiều ưu điểm, đây hiện là hệ thống treo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

4. Hệ thống treo bán độc lập (Bán phụ thuộc)

Hệ thống treo bán độc lập có thiết kế các bánh xe chuyển động tương đối với nhau, ảnh hưởng đến nhau. Hệ thống treo này thường ở dạng thanh xoắn kết hợp thanh cân bằng.

He-thong-treo-ban-phu-thuoc

Hệ thống treo bán độc lập

 

5. Hệ thống treo MacPherson

Hệ thống treo MacPherson do kỹ sư ô tô người Mỹ Earle S. MacPherson (1891 – 1960) phát minh vào năm 1946. Dù đã ra đời khá lâu nhưng đến nay hệ thống treo MacPherson vẫn được sử dụng rất phổ biến.

Cấu tạo hệ thống treo MacPherson gồm: giảm chấn thuỷ lực, đàn hồi lò xò và bộ phận điều hướng một thanh.

Treo MacPherson

Hệ thống treo MacPherson (1 càng)

Hệ thống treo MacPherson hiện là một trong các hệ thống treo được sử dụng phổ biến nhất. Đặc biệt hệ thống treo này rất phù hợp với dòng xe unibody khung xe liền khối dẫn động cầu trước. Từ hệ thống treo Macpher sơn các hãng sản xuất biến thể ra nhiều hệ liên kết để tối ưu khắc phục những nhược điểm hoặc tăng khã năng hiệu quả cho hệ thống treo MacPherson như

Ưu điểm hệ thống treo MacPherson là sử dụng linh kiện ít, giá thành rẻ, bảo dưỡng đơn giản, tiết kiệm không gian, trọng lượng nhẹ… Nhược điểm là dễ bị lắc ngang so với mặt đường, độ chụm bánh xe dễ lệch hơn…Do đó nhà sản xuất khắc phục nhược điểm này thêm vào thanh cân băng tạo nên hệ thống treo MacPherson + Thanh cân bằng phổ biến như xe Kia seltos

Macpherson-thanh-can-bang-seltos

Hệ treo MacPherson và Thanh cân bằng của Kia Seltos

 

6. Hệ thống treo tay đòn kép

Hệ thống treo tay đòn kép được phát minh vào những năm 30 của thế kỷ XX. Hệ thống treo này được hãng xe Pháp Citroen sử dụng đầu tiên.

Cấu tạo hệ thống treo tay đòn kép gồm: giảm chấn thuỷ lực, đàn hồi lò xo và bộ phận điều hướng gồm hai thanh dẫn hướng. Như vậy có thể thấy điểm khác biệt của hệ thống treo tay đòn kép với treo MacPherson là treo MacPherson chỉ có một thanh dẫn hướng còn treo tay đòn kép có hai thanh dẫn hướng.

Treo tay đòn kép (2 càng chữ A)

Treo tay đòn kép (2 càng chữ A)

Hệ thống treo tay đòn kép có một tay đòn trên và một tay đòn dưới. Tay đòn trên ngắn hơn tay đòn dưới. Thiết kế như vậy để giúp khi xe nhún, khoảng cách bánh xe không đổi còn góc nghiêng giữa bánh xe với phương thẳng đứng có thể thay đổi. Khi xe vào cua, tay đòn trên ngắn nên bánh xe không bị ngả ra ngoài giúp vòng quay ổn định. Ngoài ra, khoảng cách bánh xe không đổi giúp tránh tình trạng lốp xe mòn không đều.

Ưu điểm hệ thống treo tay đòn kép là góc đặt bánh xe luôn ổn định nên xe ít bị lắc ngang, cảm giác vào cua tốt hơn. Hệ thống treo này còn tạo tính linh hoạt trong việc bố trí lò xo, giảm chấn, dễ dàng điều chỉnh động học của hệ thống treo tuỳ theo từng mục đích vận hành khác nhau.

Nhược điểm là cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa… tốn kém hơn hệ thống treo MacPherson.

7. Hệ thống treo đa liên kết

Hệ thống treo đa liên kết được cải tiến từ hệ thống treo tay đòn kép. Hệ thống treo này sử dụng rất nhiều thanh điều hướng khác nhau, có thể từ 3 – 5 thanh điều hướng. Số lượng và cách thiết kế các thanh điều hướng này rất đa dạng tuỳ theo mục đích của nhà nhà sản xuất.

Ví dụ như hãng Honda có thanh đôi giống chữ A và thêm một thanh thứ năm. Hãng Audi có thanh đôi giống chữ A. Hãng BMW có các thanh bố trí giống chữ Z.

He-thong-treo-da-lien-ket

Hệ thống treo đa liên kết

Ưu điểm hệ thống treo đa liên kết là điều khiển và xử lý dao động rất tốt, nhất là khi xe vào cua, xe đi đường xấu, địa hình phức tạp… Đặc biệt ở hệ thống treo này, người ta có thể can thiệp thay đổi một tham số nào đó mà không lo ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Nhược điểm là quá trình thiết kế và phát triển phức tạp, chi phí cao, sửa chữa khó…

8. Hệ thống treo khí nén

Hiện nay, ngày càng nhiều những chiếc xe sang và SUV được trang bị hệ thống treo khí nén. Đây là một hệ thống sử dụng lò xo không khí (thường là thùng chứa đầy không khí) thay cho lò xo cuộn thép truyền thống. Khi mỗi lò xo không khí di chuyển lên hoặc xuống, hệ thống sẽ loại bỏ hoặc thêm không khí để duy trì sự thoải mái và giảm thiểu việc thân xe nghiêng ở các góc.

he-thong-treo-khi-nen

Hệ thống treo khí nén

Nó được điều khiển bởi bộ vi xử lý mạnh mẽ, có thể làm cho các lò xo không khí hoạt động riêng lẻ hoặc cùng nhau. Nhờ đó, nó cung cấp khả năng tự cân bằng cho xe hoặc thậm chí nâng xe lên trên mặt đường, và cũng có thể hạ thấp xe để cải thiện độ ổn định, cũng như mức tiêu hao nhiên liệu.

9. Hệ thống treo thích ứng

Thay vì sử dụng những pit-tông thủy lực đơn giản, phản ứng với chuyển động của lò xo ô tô, bộ giảm chấn của hệ thống treo thích ứng có thể kiểm soát mọi tình huống một cách thông minh bằng cách sử dụng điện từ để kiểm soát dòng chảy của chất lỏng bên trong van điều tiết.

dang khi nen

Cụ thể, khi dòng điện chạy qua chất lỏng thủy lực, nó có thể thay đổi độ nhớt hoặc độ dày của nó ngay lập tức theo lực tác động lên van điều tiết.

Lamdepxe.vn

XEM THÊM BÀI LIÊN QUAN:
Hệ thống treo ô tô là gì? Gồm những bộ phận nào

Chia sẻ bài viết

Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới