Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

Chia sẻ bài viết

Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?
Hệ thống thướt lái chuẩn, vận hành chính xác giúp người lái được an toàn và xử lý tình huấn chính xác hơn. Do đó việc khi xe của bạn có cảm giác lái không ổn hoặc hướng đi của xe không bình thường bạn nên nghĩ đến hệ thống thướt lái có vấn đề cần phải kiểm tra.

1. Phân biệt cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe

Không ít khách hàng nhầm lẫn giữa cân chỉnh thước lái (Cần bằng tĩnh) và cân bằng động bánh xe. Trên thực tế, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bản chất của việc cân bằng động bánh xe là giảm thiểu những chênh lệch về phân bổ khối lượng trong quá trình gia công chế tạo la-zăng xe. Từ đó giúp cho các bánh xe quay đều mà không gây ra các hiện tượng rung lắc không cần thiết.

Can-bang-dong-o-to_lamdepxe.vn

Cân bằng động bánh xe

Trong khi đó, cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh hệ thống treo về bản chất là việc điều chỉnh góc đặt của bánh xe sao cho chúng giống với thông số được chỉ định bởi nhà sản xuất.

Can-thuot-lai

Cân chỉnh thướt lái (Cân bằng tĩnh)

Hay dễ hiểu hơn là cân bằng động là cân cái lốp xe tháo hẳn bánh xe ra và cân chỉnh (thay lốp, thay bánh xe)
Cân bằng tĩnh hay cân chỉnh thướt lái là xe để nguyên 4 bánh được kẹp hệ thống điện tử kiểm tra cùng với hệ thống lái của xe

2. Tại sao cần cân chỉnh thước lái?

Cân chỉnh thước lái đảm bảo khả năng kiểm soát chính xác, giảm thiểu các vấn đề phát sinh liên quan đến độ ổn định và khả năng đánh lái của xe. Bên cạnh đó, mục tiêu của việc cân chỉnh thước lái chủ yếu là để giảm thiểu hiện tượng mòn không đều và rách lốp, đảm bảo tuổi thọ lốp và độ an toàn chung khi vận hành xe.

Tóm lại, mục đích chính của việc cân chỉnh thước lái là cung cấp khả năng điều khiển xe chính xác, an toàn và kéo dài tuổi thọ của lốp.

3. Khi nào nên cân chỉnh thước lái?

Trên đoạn đường vắng và thẳng bạn thử để vô lăng thẳng sau đó buông hờ ra. Nếu bạn nhận thấy chiếc xe của bạn bị lệch đi đáng kể sang bên trái hoặc phải. Hoặc bạn nhận thấy lốp xe của bạn bị mòn một cách bất thường, khi đó bạn cần phải kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái.

Cụ thể, bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái trong những trường hợp sau:

• Sau khi xe gặp tai nạn hay gặp những trường hợp xấu như sụp ổ voi, ổ gà, leo lề đường cao
• Độ mòn của lốp không đều
• Vô lăng của xe không nằm ở vị trí trung tâm, hoặc khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải.
• Vô lăng thường bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng.
• Định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 – 20.000 km/lần, nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc garage uy tín để thực hiện cân chỉnh thước lái.

4. Cân chỉnh thước lái mất bao lâu và chi phí cao hay thấp?

Việc cân chỉnh bánh trước và bánh sau thực tế là một quá trình không quá phức tạp và có thể được xử lý nhanh chóng, thường trong vòng 30 phút – 45 phút. Chi phí phụ thuộc vào loại xe cũng như nơi thực hiện là xưởng dịch vụ chính hãng hoặc garage ngoài, trung bình rơi vào khoảng dưới 1 triệu cho một lần cân chỉnh.

5. Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Cân chỉnh thướt lái là nhân viên bảo trì kỹ thuật sẽ đưa xe lên mâm, đặt thiết bị kiểm tra vi sai áp vào 4 bánh xe có kết nối với phần mềm kiểm tra hệ thống trên máy tính, từ đó máy sẽ hiện lên các thông số sai lệnh và nhân viên tiến hành điều chỉnh.

Cân chỉnh thước lái chính là điều chỉnh các thông số bị sai lệch trong quá trình sử dụng về lại giới hạn việc theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất như các thông số: Góc camber, góc caster, độ chụm 4 bánh xe, độ chụm toàn phần, đánh lái vào giữa, góc lệch trục dọc.

Can-chinh-do-chum-banh-xe

Cân chỉnh thướt lái xe ô tô

5.1 Góc camper

Đây là góc nghiêng của bánh xe (góc mà bánh xe úp vào trong hoặc ngã ra ngoài) khi nhìn từ phía trước của xe. Phần bánh xe nghiêng ra ngoài sẽ tạo thành góc camper dương (+) và ngược lại, phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber âm (-).

Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài tức là thông số góc camper bị lệch nhiều so với yêu cầu từ nhà sản xuất, lốp trước sẽ bị mòn không đều, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Góc camber được thiết kế và điều chỉnh theo từng dòng xe riêng biệt để tối ưu hóa khả năng của lốp khi chạy trên đường thẳng và trong khi vào cua. Nếu có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng bị kéo sang một bên.

can-chinh-thuot-lai_truoc

Trước khi cân chỉnh thướt lái của xe Kia Seltos – Màu đỏ là sai số cần cân chỉnh thướt lái về đúng tiêu chuẩn của nhà SX

5.2 Góc caster

Góc caster là góc nghiêng của trục lái khi nhìn từ bên hông xe. Khi trục lái nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), ngược lại thì được gọi là góc Caster âm (-). Hầu hết các dòng xe du lịch đều có góc caster dương, nghĩa là trục lái nghiêng về phía người lái.

Góc caster ảnh hưởng đến độ ổn định trên đường thẳng của xe và khả năng trả lái sau khi vào cua. Góc caster điều chỉnh đúng theo thông số của nhà sản xuất sẽ giúp xe chạy ổn định trên đường thẳng (vô lăng nằm đúng vị trí trung tâm). Quá trình trả lái của xe khi vào cua cũng dễ dàng và mượt mà hơn.

5.3 Độ chụm bánh xe

Góc chụm là góc mà hai bánh trước chụm vào hoặc loe ra khi nhìn từ trên cao. Khi hai bánh chụm vào sẽ tạo thành góc chụm trong (toe-in) và ngược lại là góc chụm ngoài (toe-out).

can-chinh-thuot-lai_sau

Sau khi cân chỉnh thướt lái của xe Kia Seltos – Tất cả thông số đã về xanh đúng và nằm trong tiêu chuẩn của nhà SX

Trên đây là giới thiệu về cân chỉnh thướt lái cho xe ô tô giúp bạn hiểu rõ hơn về cân chỉnh thướt lái. Nếu có câu hỏi nào thắc mắc nào vui lòng gửi phản hồi ở commnet bên dưới nhé

Lamdepxe.vn

DÀNH RIÊNG CHO BẠN:
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ quy trình và chi phí mới nhất 2021
Chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô và các chi tiết cần kiểm tra thay thế
3 mẫu xe số tự động, giá dưới 500 triệu đồng được ưa chuận nhất

Chia sẻ bài viết

Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới