Chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô và các chi tiết cần kiểm tra thay thế

Chia sẻ bài viết

Nếu không chú ý lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ hoặc sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ khiến một vài bộ phận bị ăn mòn. Nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng hư hỏng nặng phải thay nhiều bộ phận liên quan cùng 1 lúc.
Đặc biệt khi ô tô không được bảo dưỡng, kiểm tra, chăm sóc thì có thể khiến các tính năng hoạt động suy giảm mất năng suất hiệu quả hoạt động của động cơ làm mất an toàn sử dụng xe, các nguy hiểm có thể xảy ra do không được kiểm tra định kỳ.

1. Các mốc của chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô mới cần lưu ý

Mỗi hãng xe ô tô sẽ có những quy định, mốc Kilomét sử dụng xe mà cần phải mang xe đi bảo dưỡng định kỳ, các chủ xe cần tham khảo thêm từ sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo việc đi bảo dưỡng xe đúng theo các mốc Kilomét  sử dụng hay số tháng đã dùng.

kiem-tra-xe-o-to-theo-kilomet

Trong suốt quá trình sử dụng xe. Ngoài các bộ phận chi tiết được kiểm tra khi bảo dưỡng định thì một số phụ tùng, phụ kiện cần phải được thay thế khi tới mức giới hạn làm việc của chi tiết. Nhằm đảm bảo xe làm việc ổn định ăn khớp với nhau có độ bền cao, tối ưu hiệu quả động cơ, đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu.

Do đó những khuyến cáo của các chuyên gia sau đó là nếu xe mới bạn nên tuân thủ theo các mốc bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất đưa ra hoặc nếu bạn sử dụng mua ô tô đã qua sử dụng hoặc không chú ý đến số Kilomét thì bạn nên nhớ đơn giản các chu kỳ sử dụng xe ô tô cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo tháng như sau:

kiem-tra-xe-o-to-theo-thang

2. Bảo dưỡng định kỳ theo Kilomét đi được và các chi tiết cần kiểm tra thay thế

Quy trình chung khi bạn mang xe đi bảo dưỡng được thực hiện cơ bản các bước như sau:
Bước 1: Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh lọc gió động cơ
Bước 3: Kiểm tra lọc gió máy lạnh
Bước 4: Kiểm tra các chi tiết phối hợp bàn đạp li-hợp, cần số, phanh …
Bước 5: Kiểm tra các chi tiết của xe như: Nước làm mát động cơ, nước rửa kính, cần gạt nước, bộ phận lọc xăng, dầu thắng, mức dầu hộp số, đèn xi-nhan, còi…

Ngoài các bước kiểm tra trên thì tùy theo các mốc bảo dưỡng hay số Kilomét xe đã sử dụng thì một số bộ phận, chi tiết cần được thay thế làm mới. Dưới đây là một số mốc quan trọng lái xe cần chú ý để đi bảo dưỡng định kỳ:

Mốc 5,000 Kilomét đầu tiên

Theo khuyến nghị của hãng bán xe và nhân viên kỹ thuật, các chủ xe nên mang xe quay lại hãng để kiểm tra sau 1,000 Kilomét  đầu tiên đi được để thay dầu máy vì trong quá trình sản suất các chi tiết xi-lanh, pit-tong, các chi tiết liên kết  có thể con xót lẫn những vụn kim loại rất nhỏ còn xót lại trong quá trình sản xuất xe mới, điều này sẽ gây hại đến xe khi di chuyển cũng như giảm tuổi thọ máy dầu của xe.

Bảo dưỡng 5000km đầu tiên, sẽ nâng xe lên kiểm tra siết ốc gầm xe nhằm ngăn ngừa một vài trường ốc bị lỏng vì hợp xe chưa vận hành ổn định. Tiếp đến là kiểm tra tất cả các chi tiết của xe theo các từ bước 1 đến bước 5 ở trên.

thay-dau-may_LamdepxeThay nhớt máy cho động cơ

Theo các chuyên gia khuyến cáo, chủ xe nên tiến hành thay dầu máy ô tô sau mỗi 10,000 Kilomét để loại bỏ mọi tạp chất kim loại lẫn trong dầu có nguy cơ làm hư hỏng hệ thống động cơ.


Mốc 10,000 Kilomét

Tương tự ở thời điểm bảo dưỡng 5,000 Kilomét, nhân viên bảo trì cũng sẽ kiểm tra các bước 1 đến 5 và làm sạch hoặc thay thế các phụ tùng đến kỳ hạn kiểm tra động cơ, hệ thống điều kiển bên trong, bên ngoài. Cụ thể như, việc bảo dưỡng 10,000 km sẽ là:

Kiểm tra đèn cảnh báo trên bảng taplô, hệ thống loa, âm thanh, giàn máy làm lạnh, bộ đề
Kiểm tra cơ các bộ bận kiểm soát an toàn, dây đai an toàn, trợ lực điện, hệ thống hổ trợ khởi hành
Kiểm tra cần số, phanh tay, bàn đạp côn (ly hợp) với xe số sàn và chân phanh, các hệ thống làm việc tự động
Kiểm tra các công tắc đèn trần, điều chỉnh ghế điện, nâng hạ vô-lăng và gương chiếu hậu, các cảm biến nếu có
Kiểm tra đèn xi-nhang, đèn pha. Đóng mở bình xăng, cốp và cửa xe. Cần gạt mưa phía sau (nếu có) hoặc đèn lái phía sau, còi

kiem-tra-bao-tri-xe_Lamdepxe

Đánh giá trình trạng xe và kiểm tra các chi tiết cần bảo dưỡng


Mốc 15,000 Kilomét

Bảo dưỡng ở mốc 15, 000 Kilomét là thời điểm các thợ sửa xe kiểm tra thực hiện chăm sóc các hạng mục quan trọng như thay lọc dầu, lọc gió động cơ, cùng lúc với việc thay dầu máy ô tô, bảo dưỡng phanh 4 bánh xe. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết. Yêu cầu nhân viên bảo trì kiểm tra thướt lái, độ chụm 4 bánh xe.

Kiem-tra-khung-gam-bao-duong-xe_Lamdepxe

Kiểm tra tổng thể khung gầm xe ô tô

Thay lọc dầu động cơ định kỳ sau mỗi 10.000 Kilomét
Tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 Kilomét


Mốc 30,000 Kilomét

Ngoài việc kiểm tra các mục khi bảo dưỡng ô tô từ bước 1 đến 5. Trong đợt bảo dưỡng 30,000 Kilomét, xe ô tô sẽ được kiểm tra và đưa ra khuyến nghị cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Đồng thời, các thợ cũng sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát các chi tiết khác của xe để đảm bảo xe vận hành tốt, Tất cả những bộ phận thay thế ngoài bảo hành, nhân viên bảo trì sẽ báo cho bạn biết những chi tiết nào nên thay thế và sẽ được bạn kiểm tra đồng ý
Nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 Kilomét

Thay lọc gió động cơ


Mốc 40,000 Kilomét

Khi xe của bạn đến mốc 40,000 Kilomét, thì rất nhiều chi tiết cần kiểm tra và thay bộ phận lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu ly hợp và dung dịch làm mát động cơ. Đồng thời thay thế cả dây curoa để hệ thống truyền động của xe sau khi đã sử dụng được thời gian khá dài có thể sau 1 năm.

Hiện tượng chai, nứt rất thường gặp ở dây curoa sau khi xe ô tô vận hành được khoảng 40.000 Kilomét, điều này sẽ giảm khả năng ma sát, ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ.

Việc thay dầu vi sai rất quan trọng, cần được thực hiện định kỳ để đảm bảo hộp số, bộ vi sai được bôi trơn, hoạt động êm ái và giúp hệ thống truyền động của xe luôn vận hành được tốt nhất.
Dầu phanh và dầu ly hợp theo thời gian dài sẽ bị lẫn hơi ẩm, gây mòn và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh và ly hợp xe ô tô.

Mốc 50,000 Kilomét

Ngoài những mốc thời gian và các khuyến cáo phải thường xuyên kiểm tra các bộ phận, chi tiết sau 10 ngàn, 30 ngàn hay 40 ngàn Kilomét Tiếp theo quá trình trên. Ở mốc cứ sau mỗi 50.000km, chủ xe nên thay dầu hộp số xe mới. Điều này giúp xe bạn vận hành êm, hạn chế hao mòn chi tiết. Thay đúng thời điểm sẽ làm cho xe bạn tối ưu vận hành, tiết kiệm nhiên liệu.

Mốc 100,000 Kilomét

Xe ô tô quá trình sử dụng lâu, càng về sau thì chúng ta nên chăm chú đến tất cả các bộ phận, chi tiết máy hoặc trong quá trình sử dụng có bất cứ những vấn đề hư hỏng hay hoài nghi nào, khuyên bạn nên mang đến xưởng bảo trì để kiểm tra.

Cứ sau 100.000 Kilomét vận hành, nước làm mát động cơ có thể đã bị biến chất, đóng cặn làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Vì vậy, khi thực hiện bảo dưỡng xe ô tô định kỳ ở cấp độ này ngoài thay thế các phụ kiện đã kiểm tra định kỳ bạn nên thay lọc gió, lọc dầu động cơ, thay dầu hộp số, dầu động cơ, nước làm mát để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc…Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra và thay thế một số bộ phận như má phanh, kiểm tra bugi, bôi trơn các chi tiết giảm sóc…

Ngoài ra bạn nên yêu cầu kiểm tra các hệ thống an toàn của xe, hệ thống điện tử tín hiệu trên taplo, hệ thống phanh tay, hệ thống lái, ánh sáng, hệ thống treo, lốp xe, ắc quy… để đảm bảo xe luôn trong tình trạng ổn định nhất.

Bao-duong-o-to-tot-nhat_Lamdepxe

Luôn nhớ bảo dưỡng xe định kỳ theo đúng mốc và lịch của nhà sản xuất

Cũng cần lưu ý, mỗi nhà sản xuất xe sẽ có những yêu cầu cụ thể riêng khi bảo dưỡng định kỳ. Vì vậy, đừng quên tham khảo thêm những thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe, hoặc đến những gara ô tô uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

3. Các chú ý khi sử dụng xe ô tô và bảo dưỡng định kỳ

Từ lúc mua xe mới bạn nên sắm cho mỗi xe một cuốn sổ để ghi chép lại tất cả các thông tin về xe các chi tiết thay thế, thời gian thay thế đánh dấu thời gian tiếp theo để kiểm tra thay thế để sau này kiểm tra xem lại hoặc bạn bán, tặng xe thì người khác chỉ cần nhìn vào lịch ghi chép của bạn sẽ dễ dàng cho việc bảo trì bảo dưỡng xe tiếp theo cũng như có những cảnh báo đã được bạn ghi sẵn về thời gian cần thiết phải thay thế phụ tùng phụ kiện nhằm đảm bảo xe được bảo dưỡng đúng kế hoạch, an toàn cho xe và cho người sử dụng.

Lamdepxe.vn

DÀNH RIÊNG CHO BẠN:
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ quy trình và chi phí mới nhất 2021
SantaFe 2021 mới bứt phá tiên phong dẫn đầu phân khúc SUV
Cảm biến áp suất lốp là gì? 5 thông tin cần biết

Chia sẻ bài viết

Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới