Hệ thống treo ô tô là gì? Gồm những bộ phận nào

Chia sẻ bài viết

Nhằm mang đến trải nghiệm cảm giác êm ái của người lái và người ngồi trên xe ô tô được tốt nhất. Hệ thống treo của xe ô tô qua thời gian và nhiều cải tiến công nghệ mỗi hãng xe điều mong muốn thiết kế trang bị phù hợp với từng dòng xe, phù hợp phân khúc và giá cả.

Hệ thống treo cũng góp phần làm cho chiếc xe có độ bền cao và an toàn cho người lái. Vậy hiện nay hệ thống treo phổ biến và tốt nhất là gì. Trên thị trường có mấy loại hệ thống treo cho xe ô tô.

Khi mua xe bạn hay thấy đề cập về hệ thống treo của xe ô tô, nhưng vẫn chưa biết rõ như thế nào. Hôm nay hãy cùng lamdepxe.vn tìm hiểu điểm qua từng loại nhé

Xem thêm:
Đánh giá các loại hệ thống treo xe ô tô hiện nay, ưu và nhược điểm
Các lỗi thường gặp trên hệ thống treo ô tô và cách kiểm tra

 

1. Hệ thống treo trên ô tô là gì?

Hệ thống treo ô tô là hệ đàn hồi triệt tiêu lực, giảm chấn, giữa khung thân xe và bánh xe khi có phản lực tác dụng từ mặt đường. Ngoài ra hệ thống treo còn có tác dụng cân bằng, vận tốc, mô men quán tính khi truyền chuyển động giữa trục quay bánh xe, thân xe, mặt đường đảm bảo đúng động học và nguyên lý cân bằng làm việc ổn định tổng thể của xe.

Hệ thống treo ô tô gồm 3 bộ phận chính:

Bộ phận đàn hồi có tác dụng nâng đỡ, giảm sức nặng tác động lên khung xe, giảm dao động, giúp xe di chuyển êm ái hơn.

Bộ phận giảm chấn (giảm xóc hay phuộc) có tác dụng giảm hoặc dập tắt dao động của thân xe và bánh xe, giúp thân xe luôn ổn định, bánh xe bám đường tốt.

Bộ phận dẫn hướng có tác dụng tiếp nhận và truyền lực giữa bánh xe và khung xe, xác định tính chất chuyển động của bánh xe với khung xe.

2. Bộ phận đàn hồi của hệ thống treo

Bộ phận đàn hồi của xe hấp thụ, triệt tiêu lực dao động và giảm chấn tác dụng lên khung xe, mang đến cảm giác êm dịu cho người ngồi trên xe. Hiện nay, bộ phận đàn hồi có 4 dạng chính sau:

2.1 Đàn hồi dạng nhíp:

he-thong-treo-nhip

Cấu tạo nhíp ô tô khá đơn giản, gồm các thanh kim loại cường độ cao đã được uốn cong lắp ghép nhiều thanh lại với nhau số lượng tùy theo tải trọng của từng loại xe có khả năng chịu tải cao.

Ưu điểm hệ thống treo nhíp lá là cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp, sửa chữa, giá rẻ, có thể thay cho đòn ngang, không cần thanh ổn định…

Nhược điểm là khó hấp thụ dao động nhỏ nên xe không có độ êm dịu tốt. Do đó, bộ phận đàn hồi nhíp lá chỉ phù hợp với những xe trọng tải lớn, cần độ cứng, độ bền cao. Đây là lý do vì sao hệ thống treo sử dụng nhíp lá được dùng nhiều trên xe tải.

2.2 Đàn hồi dạng lò xo:

dan-hoi-dang-lo-xo

Cấu tạo lò xo xoắn đơn giản dễ chế tạo. Có nhiều dạng lò xò như lò xo xoắn ốc, lò xo côn và lò xo trụ. Trong đó phổ biến nhất là lò xo trụ với đường kính các vòng xoắn không đổi.

Ưu điểm hệ thống treo lò xo xoắn là dễ chế tạo, kết cấu gọn có thể lồng vào giảm chấn, trọng lượng nhẹ hơn nhíp lá…

Nhược điểm là chỉ chịu được lực đứng, không chịu được lực ngang. Do đó cần phải có bộ phận dẫn hướng riêng, khá khó bố trí.

Hệ thống treo lò xo xoắn trụ được sử dụng rất nhiều trên xe ô tô con. Đa phần các dòng xe sedan/hatchback hiện nay đều sử dụng đàn hồi lò xo xoắn trục như Kia Morning, Kia Cerato, Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai i10, Mazda 3…

2.3 Đàn hồi dạng thanh xoắn

Lien-ket-thanh-xoan

Cấu tạo thanh xoắn khá phức tạp, gồm thanh thép lò xo, sử dụng tính đàn hồi xoắn để cản lại sự xoắn. Một đầu thanh xoắn được cố định trên khung xe, đầu còn lại lắp vào kết cấu chịu tải xoắn trong hệ thống treo.

Ưu điểm hệ thống treo thanh xoắn là trọng lượng nhẹ, kết cấu nhỏ gọn, giúp giảm khoảng sáng gầm xe, giá thành rẻ, dễ chế tạo…

Nhược điểm là không có nội ma sát nên cần giảm chấn để dập tắt dao động nhanh.

Hệ thống treo thanh xoắn cũng được sử dụng nhiều trên xe ô tô con, nhất là các dòng xe SUV, xe bán tải… Một số dòng xe hiện nay sử dụng hệ thống treo thanh xoắn như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Ford Ranger…

2.4 Đàn hồi dạng khí nén

he-thong-treo-khi-nen

Cấu tạo hệ thống treo khí nén khá phức tạp. Hệ thống treo này hoạt động dựa trên tính đàn hồi của không khí khi bị nén. Khí nén dự trữ được chứa trong một bầu hơi. Độ cứng của bộ phận đàn hồi sẽ phụ thuộc vào áp suất khí nén bên trong bầu hơi. Để thay đổi độ cứng của bầu hơi khí nén chỉ cần thay đổi áp suất bên trong.

Do đó khác với các loại bộ phận đàn hồi khác, bộ phận đàn hồi loại khí nén được điều khiển điện tử (còn gọi là hệ thống treo khí nén điện tử). Khi tải trọng ở các bánh xe bị thay đổi, van cam biến sẽ báo về ECU. Từ đây ECU sẽ truyền lệnh cho tăng hoặc giảm áp suất khí nén.

Ưu điểm là hệ thống treo được đánh giá ưu việt nhất bởi có thể hấp thụ các rung động dù là nhỏ nhất, mang đến sự êm ái cao nhất khi xe chuyển động.

Nhược điểm hệ thống treo khí nén là chế tạo phức tạp, chi phí cao. Do đó hệ thống treo này chủ yếu chỉ được sử dụng trên các dòng xe ô tô hạng sang cao cấp của các hãng như Mercedes, Audi, BMW, Lexus…

3. Bộ phận giảm chấn

khung-giam-chan-o-to

Có tác dụng dập tắt nhanh dao động của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn,tăng tính êm dịu và độ ổn định trong quá trình vận hành.

Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát.

Giảm chấn thủy lực:
Lợi dụng ma sát giữa các lớp chất lỏng (dầu) để dập tắt dao động.
Có hai loại giảm chấn thủy lực là giảm chấn dạng ống (dẫn động trực tiếp, được sử dụng phổ biến) và giảm chấn dạng đòn (dẫn động gián tiếp qua hệ thống đòn nên phức tạp và vì thế ít dung cho ô tô hiện nay).

Giảm chấn ma sát:
Như đã đề cập ở trên, nhíp cũng đóng vai trò giảm chấn cho xe thông qua ma sát giữa các lá nhíp.

4. Bộ phận dẫn hướng

bo-phan-dan-huong-xe-o-to

Bộ phận dẫn hướng đóng một vai trò rất quan trọng ngoài hai bộ phận đàn hồi và giảm chấn. Giúp định hướng giao động, định hướng chuyển động của bánh với khung xe. Bên cạnh đó, bộ phận dẫn hướng còn tiếp nhận và truyền lực, moment giữa bánh xe với phần khung vỏ của xe.

Trên đây là giới thiệu về hệ thống treo và những bộ phận của hệ thông treo. Để tìm hiểu kỹ hơn các xe ô tô hiện nay thường sử dụng hệ thống treo nào và ưu nhược điểm của  từng loại. Mời các bạn đọc bài viết tiếp theo bên dưới

Lamdepxe.vn

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:
Đánh giá các loại hệ thống treo xe ô tô hiện nay, ưu và nhược điểm
Các lỗi thường gặp trên hệ thống treo ô tô và cách kiểm tra

Chia sẻ bài viết

Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới