Các lỗi thường gặp trên hệ thống treo ô tô và cách kiểm tra

Chia sẻ bài viết

Hệ thống treo xe ô tô có bị hỏng không và lỗi là gì? Làm sao kiểm tra hệ thống treo xe ô tô đảm bảo an toàn trước những chuyến đi xa
Hãy cùng lamdepxe.vn tìm hiểu các bộ phận của hệ thống treo thường bị lỗi gì và cách kiểm tra nhé

Về cơ bản bộ phận treo xe ô tô có những bộ phận như sau: Bộ phận đàn hồi, Bộ phận giảm chấn, Bộ phận dẫn hướng, Thanh liên kết cân bằng… Vậy những lỗi đó là gì.

Xem thêm bài viết: 
Hệ thống treo ô tô là gì? Gồm những bộ phận nào
Đánh giá các loại hệ thống treo xe ô tô hiện nay, ưu và nhược điểm

1. Lỗi hỏng ở bộ phận đàn hồi

xe-o-o-bi-gay-lo-xo

Bộ phận đàn hồi hệ thống treo ô tô lỗi thường gặp:

Quang nhíp, đai kẹp, giá độ lò xo bị rơ lỏng: Các chi tiết này bị rơ lỏng có thể gây xô lệch cầu xe, vô lăng bị nặng, gây tiếng ồn lớn…

Độ cứng giảm: Bộ phận đàn hồi bị giảm độ cứng sẽ khiến chiều cao thân xe giảm theo, khả năng chịu tải giảm, tăng khả năng va đập khi phanh xe hay khi tăng tốc, tăng gia tốc dao động thân xe…

Bộ phận đàn hồi bị gãy: Bộ phận đàn hồi bị gãy sẽ làm mất tác dụng của bộ phần đàn hồi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm giảm dao động chung của hệ thống treo.

Ụ tăng cứng bị vỡ: Nếu ụ tỳ hạn chế hành trình bị vỡ sẽ làm tăng tải trọng tác động lên bộ phận đàn hồi, gây tiếng ồn lớn…

Nhíp bị bó kẹt: Nhíp lá bị bó cứng sẽ làm giảm khả năng dập tắt dao động, tăng lực tác động lên thân xe. Do đó xe bị rung lắc mạnh hơn khi chạy đường xấu.

2. Lỗi hỏng ở bộ phận giảm chấn

xe-o-to-xi-ong-nhot

xe-o-to-xi-ong-nhot

Bộ phận giảm chấn hệ thống treo ô tô lỗi thường gặp:

Xi lanh, piston bị mòn: Do dịch chuyển nhiều khi làm việc nên xi lanh, piston giảm chấn dễ bị mòn, làm hở khoang dầu. Điều này khiến thể tích khoang dầu giảm, lực cản giảm, dẫn đến giảm khả năng dập tắt dao động.

Phớt bao kín bị hở: Phớt bao kín bị hở sẽ làm giảm chấn bị chảy dầu, từ đó giảm áp suất. Giảm chấn bị thiếu dầu cũng có thể khiến không khí lọt vào buồng, kéo theo bụi bẩn từ ngoài lọt vào. Những điều này không chỉ làm mất dần tác dụng của giảm chấn.

Dầu bị biến chất: Dầu trong giảm chấn được pha phụ gia nhằm tăng tuổi, giữ được độ nhớt tốt trong suốt thời gian dài làm việc. Tuy nhiên nếu bị nhiễm nước hay tạp chất từ bên ngoài, dầu sẽ bị biến chất, làm giảm hiệu quả giảm chấn, thậm chí còn khiến giảm chấn bị kẹt, bó cứng.

Van giảm chấn bị kẹt: Khi bị kẹt, van giảm chấn có thể trong tình trạng luôn đóng hoặc luôn mở. Nếu van luôn đóng thì lực cản giảm chấn sẽ luôn cao. Nếu van luôn mở thì lực cản giảm chấn sẽ luôn thấp. Nguyên nhân van giảm chấn bị kẹt có thể do bị thiếu dầu.

Cao su liên kết bị hỏng: Sau thời gian dài làm việc, cao su ở các đầu liên kết có thể bị mòn, mục nát gây va chạm giữa các chi tiết tạo nên tiếng ồn.

Piston bị cong: Nếu phải làm việc quá tải hay gặp va chạm mạnh, piston có thể bị cong khiến giảm chấn bị kẹt hoàn toàn.

3. Lỗi hỏng ở bộ phận dẫn hướng

xe-o-to-gay-bo-phan-dan-huong-lỗ

Bộ phận dẫn hướng đàn hồi bị hỏng

Bộ phận dẫn hướng thường gặp các lỗi như: khớp trụ, khớp cầu… bị mòn; dầm cầu, nhíp lá, đòn giằng, bệ đỡ, bệ xoay… bị biến dạng; vấu giảm va, vấu tăng cứng, thông số cấu trúc… bị sai lệch…

Những lỗi này sẽ khiến bánh xe không còn giữ được quan hệ động học lý tưởng, làm lốp xe nhanh mòn, xe không còn ổn định và dẫn hướng tốt. Lỗi nghiêm trọng hơn có thể gây nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

4. Lỗi hỏng ở thanh ổn định

Thanh-on-dinh-can-bang

Thanh ổn định / Thanh cân bằng

Thanh ổn định thường bị các lỗi hư hỏng như: độ cứng giảm, gối tựa cao su bị nát, đòn liên kết bị trục trặc… Các lỗi này thường khiến xe có tiếng ồn, khu vực bánh xe bị rung, độ cao gầm xe giảm, xe bị xệ đuôi, khả năng bám đường giảm, lốp mòn không đều, vô lăng bị nặng…

5. Cách kiểm tra hệ thống treo ô tô

Các bước kiểm tra lỗi hệ thống treo ô tô:

Bước 1: Lái xe và chú ý lắng nghe tiếng ồn, cảm nhận tình trạng hoạt động của hệ thống treo ô tô. Có thể lái thử qua nhiều địa hình khác nhau để so sánh như đường đẹp, đường đá dằn xóc, gờ giảm tốc…

Nếu gầm xe có tiếng kếu cọc cọc thì có thể thanh chống, đinh tán thanh chống hay khớp bị gặp trục trặc. Nếu có tiếng leng keng như âm thanh kim loại va chạm thì có thể bu lông hay các chi tiết đầu nối bị hư hỏng. Nếu có tiếng ồn liên tục, xe chạy càng nhanh càng ồn thì có thể do vòng bi bánh xe hay lốp xe có vấn đề.

Bước 2: Kiểm tra độ đàn hồi

Thử nhấn mạnh các góc xe để xem hệ thống treo có còn độ nảy không. Nếu phuộc nhún còn nảy tốt thì đây là dấu hiệu cho thấy phuộc nhún vẫn còn tốt.

Bước 3: Kiểm tra độ rung bánh xe

Dùng kích nâng góc bánh xe lên cao vừa tầm để bánh xe không còn chạm đất nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Giữ chặt và lắc mạnh bánh xe theo hướng 12giờ – 6giờ và 9giờ – 3giờ. Nếu thấy có rơ, lỏng hay chuyển động bất thường nào thì khả năng có chi tiết nào đó trong hệ thống treo đã bị trục trặc.

Để kiểm tra chính xác lỗi hệ thống treo cần có kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Do đó nếu thấy có dấu hiệu trục trặc nào trong hệ thống treo nên đưa xe đến garage để được thợ kỹ thuật chuyên nghiệp kiểm tra.

Hệ thống treo đóng vai trò rất quan trọng. Khi hệ thống treo bị trục trặc không chỉ ảnh hưởng đến độ ổn định và êm ái của xe mà còn ảnh hưởng cả đến độ an toàn. Vì thế nếu phát hiện hệ thống treo bị trục trặc nên kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.

Mách nhỏ cho bạn. Mỗi lần bạn đi rửa xe, sau khi nhân viên nâng xe lên dể xịt rửa gầm trước khi hạ xuống bạn nên đến kiểm tra gầm xe để có thể phát hiện ra các bộ phận treo hoặc các bộ phân che khuất dưới gầm xe nếu có nghi ngờ hư hỏng kịp thời mang xe đến gara kiểm tra sâu hơn và sửa chữa ngay nhằm đảm bảo xe luôn luôn được an toàn trong quá trình sử dụng.

Chúc bạn lái xe an toàn! Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề bên dưới

Lamdepxe.vn

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:
Hệ thống treo ô tô là gì? Gồm những bộ phận nào
Đánh giá các loại hệ thống treo xe ô tô hiện nay, ưu và nhược điểm

Chia sẻ bài viết

Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới